6 บทเรียนจากเทรดเดอร์ระดับโลก


    สำหรับในบทความนี้ทีมงาน Thai Forex Room จะมาแนะนำ 6 อย่างที่คุณสามารถเรียนรู้ได้จากนักเทรดชื่อดังและประสบความสำเร็จในระดับโลกไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของ แรงบันดาลใจ, หลักการซื้อขาย, การเสนอราคา และคติสอนใจ ดังนี้ครับ

Richard Dennis

Richard Dennis (คนตรงกลาง)

    นักเก็งกำไรที่รู้จักกันในนาม “เจ้าชายแห่งตลาดคอมโมดิตี้” เจ้าของตำรับ Trend Follower ผู้ที่พกเงินในกระเป๋าเข้าตลาดเพียง $400 แต่เปลี่ยนมันให้เป็นกำไรกลับมากว่า $200,000,000 และนี่คือคำพูดที่ดีจาก Richard Dennis

"ผมบอกได้เลยว่า ไม่ว่าคุณจะซื้อขายหุ้นด้วยวิธีการอะไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือ
อย่าพลาดโอกาสในการทำกำไรจากแนวโน้มใหญ่ไป
ระบบการลงทุนที่คุณใช้อยู่นั้นต้องรับประกันได้ว่าคุณจะไม่ตกรถไฟโดยเด็ดขาด" 

Paul Tudor Jones

    
    นักเทรดและเก็งกำไรชื่อดัง เขาใช้เทคนิคเทรนด์และการมองข่าวที่แตกต่างจากคนส่วนใหญ่ในตอนนั้น แล้วเข้าเก็งกำไรสะสมฝั่ง Sell หรือถือออเดอร์ฝั่งขาย ในขณะที่คนส่วนใหญ่ล้วนมองทองเป็นของมีค่า และทำการเทรดหน้า Buy หรือฝั่งซื้อกันทำให้คนส่วนใหญ่ติดดอยหรือล้างพอร์ตกันเป็นจำนวนมาก
แต่เขากลับได้กำไรประมาณ $100,000,000 โดยการถือสะสมฝั่ง Sell เรื่อย ๆ และมีการบริหารความเสี่ยงที่ดีถือว่าเป็นกำไรที่สูงมาก ถ้าเทียบกับเทรดเดอร์คนอื่น ๆ และสิ่งที่เขาฝากไว้ สำหรับนักเทรดคนอื่นๆที่อยากประสบความสำเร็จก็คือ
"Losers Average Losers"
ให้เน้นบริหารความเสี่ยงเป็นหลัก เพื่อให้เป็นผู้ชนะ

John Paulson

    
   Paulson กลายเป็นที่รู้จักในระดับโลกเมื่อปี พ.ศ. 2550 โดยการขายทอดตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐฯ ในขณะที่เขามองเห็นวิกฤตจำนองซับไพรม์และวางเดิมพันกับหลักทรัพย์ที่ได้รับการสนับสนุนจากการจำนอง โดยลงทุนในสัญญาแลกเปลี่ยนเครดิต นั่นทำให้บริษัทของเขาสร้างรายได้มากกว่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐซึ่งเขากล่าวว่า “นักลงทุนหลายคน มักทำผิดพลาดในการซื้อขาย เพราะคุณซื้อในราคาสูง แต่ขายออกในราคาต่ำ” กล่าวคือ นักลงทุนส่วนใหญ่จะซื้อเมื่อตลาดอยู่ในระดับสูงและรู้สึกปลอดภัย แต่อย่าลืมว่าเมื่อตลาดขยับขึ้นมามาก มันก็พร้อมจะดึงกลับไปมากเช่นกัน ดังนั้น
คุณต้องพร้อมรับมือในช่วงเวลานั้นด้วย และจงอย่าประมาท 
เพราะตลาดของเทรดไม่มีคำว่า “หยุดนิ่ง”

Ed Seykota 

Ed Seykota (คนด้านซ้าย)

   Ed Seykota ใช้เงินเริ่มต้นในการเทรด เพียง $10,000 – $25,000 ในปี 1988 ซึ่งเขาได้เปิดให้คนอื่นลงทุน โดยมีลูกค้าคนหนึ่งลงทุนราว $5,000 ซึ่งได้ผลตอบแทนกว่า 250,000 % ซึ่งนี่คงจะเป็นเรื่องบังเอิญ แต่ Ed Seykota ได้กล่าวใน The Market Wizards จนกลายเป็นกฎที่โด่งดัง 3 ข้อ ได้แก่


1. Cut losses การป้องกันเงินทุนของตนเองในฐานะเทรดเดอร์ควรมาเป็นอันดับแรก การทำกำไรเป็นอันดับรอง และการยอมรับความผิดพลาดเป็นสิ่งที่สำคัญ

2. Ride Winners การเทรด ไม่จำเป็นต้องมี Win Rate สูง ๆ แต่ขึ้นอยู่กับว่า ตอนคุณทำกำไรได้
คุณถือมันได้นานและคุ้มค่ามากแค่ไหน และเมื่อขาดทุน คุณทำให้การขาดทุนน้อยขนาดไหน

3. Keep Bets Small สิ่งสำคัญ คือ การเดิมพันให้น้อย เพราะถ้าลงทุนมาก เราจะต้องเผชิญกับความโลภและความกลัว ดังนั้น ต้องน้อยกว่า 10 % ของเงินทั้งหมด และเสี่ยงเพียงแค่ 1% ต่อการเทรดหนึ่งครั้งเท่านั้น

George Soros


   Soros มีชื่อเสียงจากการโจมตีค่าเงินของอังกฤษ ในเดือนกันยายน ปี พ.ศ. 2535 จนได้รับผลตอบแทนกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เขามีแก่นคิดหลักอยู่ 2 เรื่อง ที่เป็น two-way interaction และแน่นอนว่ามันถูกนำมาใช้กับการลงทุนเทรดด้วย ได้แก่
“Cognitive คือ การที่เราเข้าใจสภาพแวดล้อมของตลาดที่กำลังเผชิญอยู่
และ Manipulative คือ การรับมือเพื่อเปลี่ยนสภาพแวดล้อมที่กำลังเผชิญอยู่”

กล่าวคือ หากจะลงทุนอะไรก็ตาม จงอย่าประมาท เพราะตลาดไม่มีวันหยุดนิ่ง หรือไม่ได้อยู่ในจุดดุลยภาพเสมอ มันสามารถเปลี่ยนทิศทางได้ตลอดเวลา ดังนั้น เราจึงต้องพร้อมสำหรับทุกสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลง และมองหาช่องทางของโอกาสในการลงทุน

    และนี่คือ 6 บทเรียนจากเทรดเดอร์ระดับโลก โดยหวังว่าบทความนี้จะทำให้คุณสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้หรือเก็บไว้เป็นข้อคิดดีๆได้ไม่มากก็น้อย แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าครับ

👇 กดปุ่มแชร์ความรู้ได้ที่นี่

🔥 บทความที่ได้รับความนิยม

👨‍💻👩‍💻 จำนวนการดูหน้าเว็บวันนี้

- SPONSORED | ผู้สนับสนุน -