เหตุผลทำไมราคา Bitcoin ถึงโตขึ้นในปี 2020 ?

 
   
    เมื่อไม่นานมานี้ บรรดาองค์กรระดับโลกได้ออกมาประกาศหรือส่งสัญญาณว่าจะประยุกษ์ใช้สกุลเงินดิจิตอลอย่าง Bitcoin กันมากขึ้น     

    ตัวอย่างเช่น Fidelity Investments กองทุนยักษ์ใหญ่แห่งวอลสตรีทหนึ่งในบริษัทด้านการลงทุนที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลกได้ประกาศออกกองทุน Bitcoin ให้กับนักลงทุนเจ้าใหญ่ๆ หรือรายงานจาก Fidelity Digital Assets ที่ระบุว่าบรรดาโซเชียลมีเดียอย่าง Twitter, Reddit, Telegram, YouTube, หรือ Tik Tok ที่กำลังสนับสนุนให้บรรดาผู้ค้าปลีกมีการทำธุรกรรมโดยใช้สกุลเงินดิจิตอลกันมากขึ้น


    ในส่วนบริษัท Square inc ผู้ให้บริการด้านการเงินรายใหญ่ในสหรัฐฯ ก็ได้มีการเข้าซื้อ Bitcoin กว่า 4,709 เหรียญ โดยคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็น 1% ของมูลค่าทรัพย์สินรวมทั้งหมดของทางบริษัทพร้อมออกรายงานที่ระบุว่า 
“Square มีความเชื่อมั่นว่าคริปโตเคอร์เรนซี่คือกุญแจสู่การผลักดันเศรษฐกิจ และเป็นเครื่องมือที่สามารถทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงการบริการทางการเงินทั่วโลกได้ ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ”

    แต่กระแสข่าวที่ทำให้ตลาดนี้ตื่นเต้นมากที่สุดดูเหมือนจะเป็นการที่บริษัท Paypal ผู้ให้บริการด้านการชำระเงินบนออนไลน์รายใหญ่ระดับโลก ได้ประกาศว่าจะมีการเปิดตัวบริการใหม่ที่สนับสนุนการชำระเงินด้วยคริปโตเคอร์เรนซี่ทั่วโลกภายในปี 2021 นี้ เท่ากับว่าจะมีผู้คนที่สามารถเข้าถึง Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซี่เพิ่มอีกประมาณ 346 ล้านคนทั่วโลกเลยทีเดียว

ทำไม? ราคา Bitcoin ถึงโตขึ้นในช่วงปี 2020

    ปัจจัยหลักที่ทำราคา Bitcoin ขึ้นได้ตลอดปีนี้ นั่นคือมุมมองของตลาดที่มีต่อ Bitcoin ว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe-haven) ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนเลือกถือครองในช่วงที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจ โดยจะเห็นได้ว่านับตั้งแต่ต้นปี 2020 ได้เกิดเหตุการณ์ที่สั่นคลอนเศรษฐกิจโลกมาโดยตลอดอันได้แก่

1.สงครามการค้าระหว่างจีน - สหรัฐฯ

   ราคา Bitcoin เทียบกับเงินบาทไทยบนกระดานเทรดเปิดตลาดในเดือนมกราคมปี 2020 ที่ระดับ 215,900 บาท ก่อนที่ราคาจะผันผวนตามปริมาณอุปสงค์-อุปทานในตลาดโลก ประกอบกับประเด็นสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯที่เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย รวมทั้งการประกาศลดดอกเบี้ยของ Federal Reserve (FED) หรือธนาคารกลางสหรัฐฯ จนราคาลงมาทำระดับต่ำสุดของปีที่ 145,000 บาท

2. วิกฤตไวรัส COVID-19

    หลังจากนั้นในเดือนมีนาคม ที่ทั่วโลกเริ่มมีความกังวลกับสถานการณ์ COVID-19 ที่เลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง จนหลายประเทศจำเป็นต้องปิดประเทศเพื่อควบคุมโรค ตลาดจึงเริ่มเข้าหา Bitcoin ที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย จึงทำให้ราคา Bitcoin ปรับขึ้นกลับมาได้อีกครั้ง

3. การเกิด Bitcoin Halving ครั้งที่ 3

    พอมาถึงเดือนพฤษภาคมได้เกิดปรากฏการณ์ Bitcoin Halving ครั้งที่ 3 ซึ่งจะปรากฏการณ์ที่รางวัลในการขุดเหรียญ Bitcoin ถูกปรับลดลงครึ่งหนึ่ง โดยครั้งนี้ได้ปรับลงจาก 12.5 เหรียญ เหลือเพียง 6.25 เหรียญ โดยปรากฏการณ์ Halving จะเกิดขึ้นในทุกๆครั้งที่มีบล็อกเชนใหม่เกิดขึ้น 210,000 บล็อก หรือคิดเป็นเวลาประมาณ 4 ปี

4. Paypal ประกาศสนับสนุน Bitcoin

   ถัดมาในเดือนตุลาคม Paypal ได้ประกาศบริการใหม่ที่สนับสนุนการชำระเงินด้วย Bitcoin และคริปโตเคอร์เรนซี่โดยวางแผนเปิดตัวในปี 2021 ราคา Bitcoin ก็ได้ปรับขึ้นอีกครั้ง 

5. การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

    ล่าสุดคือในเดือนพฤศจิกายน ที่มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯซึ่งนายโจ ไบเดน ได้รับชัยชนะ ซึ่งตลาดก็มีมุมมองว่านายไบเดน น่าจะให้การสนับสนุนคริปโตเคอร์เรนซี่ดีกว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นั่นจึงทำให้ราคา Bitcoin ปรับขึ้นต่อ และทำจุดสูงสุดไปที่ระดับ 554,000 บาท ล่าสุดยังค่อนข้างทรงตัวใกล้ระดับสูงสุดดังกล่าว

   สรุป สาเหตุที่ทำให้ราคา Bitcoin ปีนี้ปรับขึ้นมาได้สูงมาก เป็นเพราะตลาดมอง Bitcoin เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญวิกฤติและความไม่แน่นอนมาตลอดทั้งปี ประกอบกับการที่บริษัทรายใหญ่หลายรายเริ่มหันมาให้การสนับสนุน Bitcoin มากขึ้น จนทำให้นักลงทุนเหรียญคริปโตรายย่อยอย่างเราๆได้อานิสงส์นี้ไปด้วย ขอให้เพื่อนๆโชตดีและสนุกไปกับการเทรดครับ


📊 สมัครเว็บไซต์ Bitkub คลิกที่นี่

🎥 รับชมวีดีโอสอนเบื้องต้น คลิกที่นี่

👇 กดปุ่มแชร์ความรู้ได้ที่นี่

🔥 บทความที่ได้รับความนิยม

👨‍💻👩‍💻 จำนวนการดูหน้าเว็บวันนี้

- SPONSORED | ผู้สนับสนุน -